กระแส “ผลิตเครื่องสำอางแบบเกาหลี” แรงไม่หยุดCOSMAX Thailand วางเป้าขึ้นเป็นผู้นำ ODM อาเซียน ตั้งเป้ายอดขายทะลุ 200,000 ล้านวอนภายใน 3 ปี
- COSMAX Thailand
- 13 พ.ย.
- ยาว 1 นาที

กระแส “อยากผลิตเครื่องสำอางแบบเกาหลี” กำลังพุ่งแรงในตลาดไทย ส่งผลให้ความต้องการผลิตสินค้าแบบครบวงจรเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ COSMAX Thailand เดินหน้าตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านการผลิตเครื่องสำอางสไตล์เกาหลี ตั้งเป้ายอดขาย 200,000 ล้านวอนภายใน 3 ปี พร้อมวาง Roadmap สู่การเป็นศูนย์กลาง ODM ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
คุณคัง มินกู กรรมการบริหาร COSMAX (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า “ตลาดความงามไทยกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว มีมูลค่าแตะระดับ 10 ล้านล้านวอน และถือเป็นหนึ่งในตลาดที่มีศักยภาพสูงที่สุดในภูมิภาค”
ภาพรวมธุรกิจที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ถูกผลักดันโดยแบรนด์ระดับ Global อย่าง L'Oréal และ Estée Lauder ในขณะเดียวกันแบรนด์ Local อย่างมิสทีนและศรีจันทร์ก็เติบโตอย่างโดดเด่น ประกอบกับความนิยมของร้าน Multi-brand ไทย เช่น EVEANDBOY และ Beautrium ที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้โครงสร้างการจัดจำหน่ายในตลาดไทยเปลี่ยนไปสู่โมเดลที่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นใหม่เติบโตได้ง่ายกว่าเดิม

ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงนี้ บทบาทของผู้ผลิต ODM จึงยิ่งมีความสำคัญมากขึ้น โดย COSMAX Thailand กลายเป็นหนึ่งในบริษัทที่เติบโตเร็วที่สุด มียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่านับตั้งแต่ก่อตั้งเพียง 6 ปี และคาดว่าปีนี้จะทำยอดได้กว่า 800 ล้านวอน
“ประเทศไทยคือฐานยุทธศาสตร์สำคัญที่สุด ในการขยายตลาดสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้” คุณมินกูกล่าว พร้อมเสริมว่า “ประเทศไทยมีครบทั้งตลาดภายในขนาดใหญ่ โครงสร้างพื้นฐานด้านการผลิต และความสะดวกในการเข้าถึงประเทศรอบข้าง ทำให้ที่นี่เหมาะที่สุดสำหรับการยกระดับระบบ ODM ให้เป็นมาตรฐานเดียวกับเกาหลี ทั้งด้านคุณภาพ ดีไซน์ และกระบวนการพัฒนา”
จุดแข็งสำคัญของ COSMAX คือการนำระบบ ODM แบบเกาหลีมาปรับใช้ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด Local ด้วยการทำงานแบบครบวงจร ตั้งแต่วางแผนประเภทสินค้า เลือกบรรจุภัณฑ์ ไปจนถึงให้คำปรึกษาด้านการตลาด
ด้าน R&I ได้ยกระดับมาตรฐานการควบคุมคุณภาพสินค้าให้สอดคล้องกับสำนักงานใหญ่ที่เกาหลี โดยเชื่อมต่อและแชร์ข้อมูลคุณภาพแบบเรียลไทม์ ทั้งข้อมูลความเสถียรของสูตร ความหนืด และสี เพื่อให้ได้ทั้งประสิทธิภาพการผลิตและคุณภาพสินค้าที่สม่ำเสมอที่สุด
จากเดิมที่ผู้บริโภคมองว่าผลิตที่ไหนก็เหมือนกัน ทุกวันนี้กลายเป็น ‘อยากได้คุณภาพแบบเกาหลี’ มากขึ้น ทั้งสูตร บรรจุภัณฑ์ และดีไซน์ ทุกอย่างต้องได้ฟีลเกาหลี” เขากล่าว พร้อมเปิดเผยว่าโรงงานแห่งใหม่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพการผลิต และผลักดันให้ยอดขายคาดว่าจะถึง 2,000 ล้านวอนภายใน 3 ปี
หนึ่งในตัวอย่างความสำเร็จที่สะท้อน DNA ของ K-Beauty อย่างชัดเจน คือกระแสสินค้ารูปแบบ “ซอง (pouch type)” ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดในไทย ไม่ว่าจะเป็นครีม สกินแคร์ กันแดด หรือแม้แต่รองพื้น ล้วนถูกพัฒนาให้อยู่ในรูปแบบซองที่พกพาง่าย เป็นฟอร์แมตที่ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคไทยโดยเฉพาะ และมีจำหน่ายทั้งในร้านสะดวกซื้อและช่องทางออนไลน์
COSMAX มองว่าประเทศไทยไม่ได้เป็นเพียง “ตลาดปลายทางของ K-Beauty” อีกต่อไป แต่กำลังก้าวขึ้นสู่การเป็น “ฐานการผลิตสำคัญของอาเซียน” ที่ส่งต่อความงามสไตล์เกาหลีไปยังเวียดนาม อินโดนีเซีย และมาเลเซีย
ที่มา
สำนักข่าว: 머니투데이 (Money Today)
วันที่ตีพิมพ์: 10 พฤศจิกายน 2025
คอลัมน์/ฉบับ: หมวดเศรษฐกิจ หน้า 18 (경제 18면)


ความคิดเห็น